วิวัฒนาการจาก 1G เป็น 5G

วิวัฒนาการจาก 1G เป็น 5G

▶️ วันนี้แอดมินมีสาระดี ๆ เกี่ยวกับเรื่องของวิวัฒนาการจาก 1G เป็น 5G มาฝากกันครับ
➡️ นับตั้งแต่มีการพัฒนาทางด้านโทรคมนาคมมาอย่างต่อเนื่อง จนในปัจจุบันทุกคนหันมาใช้สมาร์ทโฟนกันหมดแล้ว ทั้งด้านการติดต่อสื่อสารหรือการให้ความบันเทิงต่าง ๆ เพราะในปัจจุบันราคาสมาร์ทโฟนก็อยู่ในเกณฑ์ที่สามารถจับต้องได้แล้ว ในราคาไม่กี่พันบาทก็สามารถจับจองเป็นเจ้าของและสามารถอำนวยความสะดวกได้หลาย ๆ ด้านได้อีกด้วย
➡️ #1G เป็นยุคที่ใช้ระบบอะนาล็อก คือใช้สัญญาณวิทยุในการส่งคลื่นเสียง โดยไม่รองรับการส่งผ่านข้อมูลใดๆทั้งสิ้น ซึ่งนั่นก็หมายความว่าสามารถใช้งานทางด้าน Voice ได้อย่างเดียว คือ โทรออก-รับสาย เท่านั้น ไม่มีการรองรับการใช้งานด้าน Data ใดๆ ทั้งสิ้น .. แม้แต่การรับ-ส่ง SMS ก็ยังทำไม่ได้ในยุค 1G แต่จริงๆแล้วในยุคนั้น ผู้บริโภคก็ยังไม่มีความต้องการในการใช้งานอื่นๆ นอกจากเสียง (Voice) อยู่แล้วโดยปริมาณผู้ใช้โทรศัพท์มือถือยังอยู่ในขอบเขตที่จำกัดมาก และจะพบว่าผู้ใช้มักจะเป็นนักธุรกิจที่ มีรายได้สูงเสียส่วนใหญ่
➡️ #2G เริ่มมีการพัฒนารูปแบบการส่งคลื่นแบบจากระบบอนาล๊อก มาเป็นระบบดิจิตอล โดยการเข้ารหัส โดยส่งคลื่นเสียงมาทางคลื่นไมโครเวฟ ทั้งนี้จะช่วยในเรื่องของความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น และช่วยในเรื่องเสียงระหว่างโทรคุยให้มีความคมชัดมากยิ่นขึ้นอีกด้วย จะสังเกตได้ว่าในยุคนี้ผู้คนเริ่มหันมาใช้โทรศัพท์มือถือมากขึ้น เนื่องจากราคาที่ถูกลงและการพกพาสะดวก อีกทั้งยังมีระบบที่ทันสมัยในยุคนั้นและสิ่งบันเทิงอีกด้วย
➡️ #3G ในยุคนี้ถือว่ามีการเปลี่ยนแปลงวงการโทรศัพท์มือถือกันอย่างพอสมควร สิ่งที่ต่างจากระบบ 2G คือ มีระบบ Always On ขึ้นมา นั่นคือ มีการเชื่อมต่อกับระบบเครือข่ายของ 3G ตลอดเวลาที่เราเปิดโทรศัพท์ด้วย ทำให้ประสิทธิภาพในการรับ ส่งข้อมูลต่างๆ รวดเร็วมากขึ้น พร้อมทั้งสามารถใช้ บริการ Multimedia ได้อย่างสมบูรณ์แบบ และ มีประสิทธิภาพแบบมากยิ่งขึ้น เช่น การรับ-ส่ง File ที่มีขนาดใหญ่ , การใช้บริการ Video/Call Conference , Download เพลง , ดู TV Streaming ต่างๆ ซึ่งถ้าเปรียบเทียบเทคโนโลยี 2G กับ 3G แล้ว … 3G มีช่องสัญญาณความถี่ และ ความจุในการรับส่งข้อมูลที่มากกว่าด้วย
➡️ #4G ถือว่าเป็นยุคที่ถูกพัฒนาก้าวมาอีกขั้นโดยมีความเร็วในการรับส่งข้อมูลมากกว่ายุค 3G ที่ช่วยตอบสนองการใช้งานผ่านอินเตอร์เน็ตไร้สายให้ดีขึ้น ทำให้สามารถส่งรับข้อมูลได้รวดเร็วกว่าเดิม และสามารถใช้โปรแกรมมัลติมีเดียได้อย่างเต็มที่ เช่น การสนทนาผ่านโปรแกรม Video Conference ในระดับความคมชัดแบบ HD, โหลดหนัง ฟังเพลง โดยไม่สะดุด และยังสามารถอัพโหลด – ดาวน์โหลดข้อมูลที่มีขนาดไฟล์ใหญ่ๆ ซึ่งใช้เวลาเพียงไม่นาน นอกจากนี้เทคโนโลยี 4G LTE ได้ถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลายมากกว่า 130 ประเทศทั่วโลก ทำให้สามารถใช้งานบนมาตรฐานเดียวกันทั่วโลก
➡️ #5G คุณสมบัติหลักเด่นชัดของ 5G ที่เห็นได้ชัดเลยคงเป็นเรื่องของคุณภาพการรับชมวีดีโอ หรือการเล่นเกมส์ออนไลน์ ที่ช่วยให้ผู้ใช้บริการได้สัมผัสกับคุณภาพความคมชัด และความรวดเร็วเทียบเท่ากับการใช้งานผ่านโครงข่ายใยแก้วนำแสง (Fiber Optic) หรือการที่สามารถทำงานและเข้าถึงข้อมูลทุกอย่างที่อยู่บน Cloud ไม่ว่าจะรูปแบบภาพ หรือวิดีโอ ได้แบบทันทีที่ต้องการ รวมถึงการพัฒนาเทคโนโลยีให้มีความเร็วในการดาวน์โหลดและอัพโหลดที่สูงกว่าเทคโนโลยี 4G อีกด้วย
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
– OfficialPage : fb.com/SmartUpTechnology
– OfficialWebsite : www.smartup.co.th
📧 : info@smartup.co.th
☎️ : 077-960930 , 088-7621678
📌📌📌📌📌📌📌📌📌📌📌📌📌📌📌📌
Share

About The Author

Leave Comment